Hotline: 0243.5160906
Tìm hiểu về cân điện tử động trong công nghiệp

Tìm hiểu về cân điện tử động trong công nghiệp

Dương Văn Đông - 04/02/2017 - 0 bình luận

TÌM HIỂU VỀ CÂN ĐIỆN TỬ ĐỘNG TRONG CÔNG NGHIỆP


 

 Thiết kế cân điện tử động dùng trong công nghiệp để cân hàng hóa". 
Chúng tôi xin đề cập chi tiết hơn là hệ thống cân động dùng 4 loadcell để đo trọng lượng hàng trên các toa tàu, dùng 4 lateral (cảm biến thành ray) để tính số trục, số toa, chúng tôi làm mạch điều khiển bằng vi điều khiển, không dùng PLC. Chúng tôi thiết kế giao diện dùng VB C++

Để tính được trọng lượng thực của tàu trước tiên bạn phải biết được tốc độ thực của đoàn tàu. Đối với các hệ thống cân hàng hóa liên tục thì người ta thường quy định 1 tốc độ duy nhất cho hệ thống, do đó bạn cũng nên đưa tốc độ quy định cho đoàn tàu khi đi qua hệ thống cân.
Bạn dùng cảm biến để tính khi nào thì toàn bộ toa tàu sẽ nằm trong vùng nhận biết của loadcell, khi đó hệ thống sẽ bắt đầu lấy mẫu tín hiệu từ loadcell và ghi vào 1 vùng nhớ tạm, đến khi toa tàu bắt đầu ra khỏi cân thì ngưng lấy mẫu. Việc lấy mẫu bao nhiêu lần là do bạn quy định, nó tùy vào tốc độ đoàn tàu là nhanh hay chậm.
Sau khi có các giá trị lấy mẫu thì hệ thống sẽ so sánh và tính toán đưa ra giá trị trung bình của các giá trị ổn định nhất (bạn có thể quy định cho hệ thống tự nhận biết các thông số này bằng cách so sánh để tìm ra giá trị lớn nhất nhận được, sau đó lấy nó để so sánh với các giá trị còn lại, nếu nằm trong khoảng cho phép thì chấp nhận). từ giá trị trung bình bạn tính tiếp ra giá trị thực bằng các khảo nghiệm thực tế và đưa ra hệ số điều chỉnh.

Chống nhiễu thì đối với bất cứ mạch điều khiển nào cũng cần phải có. Tuy nhiên với cân điện tử mà nhất là hệ thống cân toa tàu như bạn định làm thì cần chú ý kỹ hơn vì khi đoàn tàu chạy ngang sẽ có nhiều tín hiệu điện từ có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của giá trị cân. Do đó trong mạch cần có bộ lọc tín hiệu
Calib hay calibration là việc điều chỉnh hệ thống cân sao cho giá trị hiển thị trên cân bằng với giá trị chuẩn mà bạn đặt lên nó. Khi bạn đặt 1 trọng lượng lên cân thì các loadcel sẽ cho ra 1 tín hiệu điện, khuếch đại và chuyển thành dạng số để hiển thị. Calib là để tìm ra được hệ số để cho ra giá trị hiển thị chính xác. Việc tính toán hệ số này bạn có thể dùng thuật toán trong chương trình để giải quyết, bạn chỉ cần nhập vào giá trị chuẩn đặt trên cân, hệ thống tự tính toán đưa ra hệ số.
Ngoài ra còn 1 vấn đề mà bạn cần hết sức chú ý là hệ thống cân toa tàu của bạn là hệ thống cân động, giá trị cân nhận được sẽ phụ thuộc vào tốc độ đoàn tàu khi chạy qua. Do đó để tính toán và đưa ra được giá trị chính xác thì không phải là điều đơn giản!.

Hệ thống  cân tự động, có vài điều góp ý với bạn khi làm hệ thống cân này phải bao gồm các thiết bị,thông tin thiết yếu sau.
1. cân bằng cơ học cho 4 loadcell: sao cho lực phân bố càng đều trên 4 load cell càng tốt.
2. cân bằng điện: mỗi loadcell có một điện trở khác nhau do đó cần 1 mạch nối các tín hiệu từ 4 loadcell lại thành 1, trên mỗi đường tín hiệu từ loadcell có biến trở để điều chỉnh.
3. chống nhiễu
4. khả năng calib (cài giá trị chuẩn để tìm ra hệ số khi khuếch đại) dễ dàng.
mạch nối loadcell và cấu trúc bộ hiển thị bạn có thể tìm hiểu trên 

www.candientuvietnam.com (Công ty Đo Lường Đông Dương)

Tủ Điều Khiển

Cái tủ điện gồm có màn hình hiển thị (đầu cân),một màn hình nhỏ để set cho cân.và một mạch điện nhỏ để cấp tín hiệu cho cơ cấu chấp hành(xilanh hơi)trừ cái đầu cân là của công ty Đông Dương cung cấp còn lại là mạch in của nhà sản xuất cân tự làm.cái đầu cân còn loadcell 500kg max.2.0mv/v.nay thay đầu cân mới mà màn hình lớn như cân bàn.có loại nào đa chức năng để cấp tín hiệu cho cơ cấu chấp hành,có bộ đếm sẵn trong đó luôn và dễ dàng set trực tiếp .ý tôi là thay thế thiết bị mới đơn giản gọn gàng.dễ cài đặt. mà nó tịnh bao cà phê 60,7kg(bì 0.7kg) thì được khoảng 50kg thì nó mở van hơi để đóng bớt cửa nạp hàng,cứ từ từ nó đóng dần 57,58,59,59,5,,,tới 60,7 là nó đóng kín cửa nạp.lúc ấy chỉ việc xả hàng vào bao bằng cách gạt công tắc nó sẽ tác động xi lanh xả hàng vào bao.có thể dùng thêm plc lấy tín hiệu từ đầu cân tác động cho xilanh cũ.

Hiện giờ  cái đầu Hàn Quốc nếu là CI-1560 sẽ thay thế được yều cầu trên Tuy nhiên nếu chỉ dùng để cân 1 trọng lượng cố định thì không vấn đề gì phải lo. có loại có sẵn bàn phím bên ngoài cho bạn nhập vào để có thể thay thế mạch điều khiển cũ cũng có thể thay thế bằng một con LOGO và thêm 1 cái module 4 vào/4 ra của Siemens là đủ dùng, không cần đến PLC 
Bộ đếm có thể mua và gắn thêm, dùng chính chương trình điều khiển để đếm số bao khách hàng đã cân.
Để tính được trọng lượng thực của tàu trước tiên bạn phải biết được tốc độ thực của đoàn tàu. Đối với các hệ thống cân hàng hóa liên tục thì người ta thường quy định 1 tốc độ duy nhất cho hệ thống, do đó bạn cũng nên đưa tốc độ quy định cho đoàn tàu khi đi qua hệ thống cân.
Bạn dùng cảm biến để tính khi nào thì toàn bộ toa tàu sẽ nằm trong vùng nhận biết của loadcell, khi đó hệ thống sẽ bắt đầu lấy mẫu tín hiệu từ loadcell và ghi vào 1 vùng nhớ tạm, đến khi toa tàu bắt đầu ra khỏi cân thì ngưng lấy mẫu. Việc lấy mẫu bao nhiêu lần là do bạn quy định, nó tùy vào tốc độ đoàn tàu là nhanh hay chậm.
Sau khi có các giá trị lấy mẫu thì hệ thống sẽ so sánh và tính toán đưa ra giá trị trung bình của các giá trị ổn định nhất (bạn có thể quy định cho hệ thống tự nhận biết các thông số này bằng cách so sánh để tìm ra giá trị lớn nhất nhận được, sau đó lấy nó để so sánh với các giá trị còn lại, nếu nằm trong khoảng cho phép thì chấp nhận). từ giá trị trung bình bạn tính tiếp ra giá trị thực bằng các khảo nghiệm thực tế và đưa ra hệ số điều chỉnh.!

Nguồn tin : Công ty Đông Dương

Viết bình luận của bạn

Đối tác liên kết